Translate

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิจารณากรรมในชีวิตประจำวัน



ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
กรรมที่แต่ละท่านกำลังกระทำอยู่ในแต่ละวัน  เป็นชีวิตประจำวันจริง ๆ   เพราะฉะนั้นไม่ควรที่จะคิดถึงเรื่องกรรมที่จะทำ  คนส่วนมากมักจะนึกถึงกรรมที่จะทำ  บางท่านอาจจะคิดไว้เตรียมไว้ว่า ปีนี้หรือปีหน้าจะทำบุญกฐิน  เดือนหน้าจะถวายทาน  ถวายสังฆทาน หรืออาทิตย์หน้าจะทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี  จะพิมพ์หนังสือสวดมนต์แจกเป็นธรรมทาน  แต่กรรมที่ท่านกำลังกระทำอยู่ขณะนี้เดี๋ยวนี้  ควรที่จะได้พิจารณาว่าเป็นกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม  แทนที่จะได้พิจารณากรรมขณะนี้เดี๋ยวนี้  เป็นกุศลกรรมหรือเปล่า  ธรรมะคือขณะนี้เดี๋ยวนี้เอง  ควรที่จะต้องพิจารณาเรื่องของจิตและเรื่องของเจตสิกทั้งหมด

เรื่องของธรรมะทั้งหมดที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง  ไม่พ้นไปจากเรื่องขณะนี้ทั้งหมด  เพียงแต่จะเกื้อกูลให้ท่านผู้ศึกษาธรรมะให้เป็นผู้ละเอียด ที่สติจะระลึกและเข้าใจลักษณะของสภาพธรรม  ที่ได้ศึกษาตรงตามความเป็นจริงหรือไม่   เพื่อที่จะให้ปัญญาเจริญขึ้นจริง ๆ  เพื่อที่จะเกื้อกูลให้สติเกิด จนกระทั่งเป็นจิตนานุปัสสนาสติปัฏฐานบ้าง   เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐานบ้าง  กายานุปัสสนาสติปัฏฐานบ้าง  ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐานบ้าง  โดยอาศัยความเข้าใจพระธรรม  ที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงลักษณะสภาพธรรมแต่ละขณะจิตที่กำลังเกิดกับทุกท่านตามปรกติตามความเป็นจริง

เพราะฉะนั้น  ขอให้พิจารณาว่า  ขณะนี้เป็นกุศลหรือเปล่า ?  เป็นกุศลที่ประกอบด้วยปัญญาหรือไม่ ?
ขณะนี้เดี๋ยวนี้ถ้าสติเกิด  เป็นมหากุศล ระลึกลักษณะสภาพธรรมะที่ปรากฏ  พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง  ปัญญารู้ลักษณะสภาพธรรมะที่กำลังปรากฏหรือยัง ?

                 
                     
                              ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์และขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่าน

                                                             ..................................................